Rau quả xuất sang Nhật Bản tăng khá

Rau quả xuất sang Nhật Bản tăng khá

Rau quả xuất sang Nhật Bản tăng khá

Xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản tăng trên 56%. Đây được đánh giá là thị trường tiềm năng song Nhật Bản hiện chỉ mới cho phép nhập khẩu một số loại quả tươi có hạt của Việt Nam là chuối, xoài và thanh long (ruột trắng, ruột đỏ) được nhập khẩu vào nước này.

Thanh long là một trong 3 loại quả tươi được Nhật Bản cho phép nhập khẩu do đã đáp ứng được các yêu cầu trong Luật Kiểm dịch thực vật của Nhật Bản. Ảnh internet.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong 5 tháng đầu năm đạt 1,4 tỷ USD, tăng 41,4% so với cùng kỳ năm trước.

Về thị trường, Trung Quốc vẫn là thị trường dẫn đầu về nhập khẩu hàng rau quả của Việt Nam, với 1,06 tỷ USD, tăng 51% và chiếm 75% trong tổng trị giá rau quả xuất khẩu. Thị trường Nhật Bản cũng có mức tăng trưởng khá đạt 43,395 triệu USD, tăng 56,2% so với cùng kỳ năm trước.

Một số mặt hàng nông sản khác như thủy sản, hạt điều, cà phê xuất khẩu sang Nhật Bản cũng đều tăng trưởng tốt với kim ngạch đạt lần lượt là 473,7 triệu USD, 10,38 triệu USD, 95,45 triệu USD.

Hiện nay, thị trường Nhật Bản được đánh giá là trường xuất khẩu nông sản, thủy sản đứng thứ 5 của Việt Nam (chiếm 6,6% kim ngạch xuất khẩu) trong đó là thị trường đứng thứ tư về rau quả, đứng thứ nhất về thủy sản.

Dù đây được đánh giá là thị trường tiềm năng đối với mặt hàng rau quả nhưng theo ông Trần Thanh Hải, Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), các mặt hàng quả tươi của Việt Nam vẫn chưa vượt qua được các rào cản kiểm dịch của nước này.

Trên thực tế, Nhật Bản là Nhật Bản là một trong những nước đang áp dụng hệ thống tiêu chuẩn chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm có yêu cầu rất cao. Các tiêu chuản của Nhật Bản hầu như tương đương, thậm chí cao hơn cả những tiêu chuẩn quốc tế thông thường. Đáng chú ý, các tiêu chuẩn chất lượng này được áp dụng phù hợp với nguyên tắc của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), tức là không mang tính phân biệt đối xử giữa hàng hóa trong nước và nhập khẩu.

“Việc đáp ứng hệ thống tiêu chuẩn chất lượng của Nhật Bản là yêu cầu bắt buộc với mọi nhà nhập khẩu. Hàng xuất khẩu của Việt Nam cũng phải đáp ứng được nếu muốn thâm nhập vào thị trường này”, một vị lãnh đạo Bộ Công Thương cho hay.

Trong báo cáo của xuất nhập khẩu Việt Nam do Bộ Công Thương công bố mới đây cũng nêu, các mặt hàng rau quả của Việt Nam xuất khẩu sang Nhật Bản chỉ chịu sự điều chỉnh về thuế nhập khẩu và các biện pháp vệ sinh kiểm dịch.

Đốiv với các mặt hàng rau quả đông lạnh, việc nhập khẩu chỉ cần có chứng nhận vệ sinh kiểm dịch của cơ quan có thẩm quyền phía Việt Nam và chịu sự kiểm tra lấy mẫu ngẫu nhiên của cơ quan kiểm dịch và vệ sinh an toàn thực phẩm của Nhật Bản nên việc nhập khẩu không gặp khó khăn.

Thế nhưng, những mặt hàng hoa quả tươi của Việt Nam hầu như chưa thể thâm nhập thị trường Nhật Bản do nước này có những quy định rất chặt chẽ đối với nhập khẩu rau quả tươi với lý do lo ngại sự lây lan dịch bệnh và sâu hại từ nước xuất khẩu.

Hiện nay, Nhật Bản chỉ cho phép nhập khẩu một số loại quả tươi có hạt của Việt Nam là chuối, xoài và thanh long (ruột trắng, ruột đỏ) được nhập khẩu vào nước này do đã đáp ứng được các yêu cầu trong Luật Kiểm dịch thực vật của Nhật Bản.

Được biết, để khuyến khích thương mại, Chính phủ Nhật Bản thường hợp tác với các đối tác, trong đó có Việt Nam nhằm nâng cao năng lực đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng của hàng hóa xuất khẩu với các yêu cầu của Nhật Bản.

Nhật Bản vẫn được đánh giá là nước có yêu cầu khắt khe về tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa, vệ sinh an toàn thực phẩm. Vì thế, muốn nắm bắt được cơ hội này thì việc đáp ứng “tiêu chuẩn cao” là điều kiện tiên quyết.