VAMA lạc quan về tiêu thụ ô tô trong 6 tháng tới

VAMA lạc quan về tiêu thụ ô tô trong 6 tháng tới

VAMA lạc quan về tiêu thụ ô tô trong 6 tháng tới

Một góc triển lãm ô tô của các thành viên VAMA vào năm ngoái ở Hà Nội – Ảnh minh họa: Quốc Hùng

(TBKTSG Online) – Trái với sự lo lắng của một số doanh nghiệp ô tô về việc tiêu thụ ô tô 6 tháng cuối năm sẽ sụt giảm, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) lại lạc quan và cho rằng kết quả tiêu thụ ô tô năm nay sẽ tăng khoảng 10% so với năm ngoái như dự báo đưa ra đầu năm.

Chủ tịch VAMA Toru Kinoshita bày tỏ sự lạc quan trên tại buổi họp báo được tổ chức hôm 28-6 tại TPHCM nhằm thông báo về việc tổ chức Triển lãm ô tô Việt Nam lần thứ 13 (Vietnam Motor Show 2017 – VMS 2017). Ông Kinoshita cũng là Tổng giám đốc Toyota Việt Nam.

Trong bối cảnh tiêu thụ ô tô trong nước trong những tháng đầu năm nay có chiều hướng sụt giảm và nhiều người tiêu dùng đang có tâm lý đợi đến đầu năm 2018, thời điểm thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ khu vực ASEAN vào Việt Nam giảm xuống còn 0% so với mức 30% hiện nay, để mua xe, Chủ tịch VAMA Toru Kinoshita cho rằng thị trường ô tô được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng.

Lý giải về nhận định lạc quan này, ông Kinoshita cho rằng kinh tế Việt Nam đang phát triển cùng với nhu cầu mua ô tô của người tiêu dùng trong nước tăng cao. Ngoài ra, dù so với tháng trước, tiêu thụ ô tô của những tháng gần đây có sụt giảm, nhưng tính chung trong 5 tháng qua, tiêu thụ ô tô cả nước vẫn tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo số liệu VAMA công bố, trong 5 tháng đầu năm nay, lượng xe bán ra toàn thị trường đạt hơn 102.700 xe, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái. “Cùng với với sự phát triển ổn định của nền kinh tế và nhu cầu sử dụng ô tô của người tiêu dùng tăng cao, thị trường ô tô được dự đoán sẽ tiếp tục tăng trưởng.

“Chúng tôi hy vọng trong năm tới, khi thuế quan ưu đãi có hiệu lực chung (CEPT) đạt 0%, thị trường ô tô, bao gồm cả 2 dòng xe lắp ráp trong nước (CKD) và xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) sẽ ngày càng phát triển”, ông Kinoshita nói.

Trao đổi thêm riêng với TBKTSG Online về nhận định thị trường ô tô trong năm nay sẽ tăng khoảng 10% so với năm 2016, ông Kinoshita cho rằng dự báo này không thay đổi và đã tính toán yếu tố về tâm lý người tiêu dùng đợi sang năm sau mua xe.

Ở thời điểm 3-4 năm trước thị trường tăng trưởng gấp đôi. Xét về tình hình phát triển kinh tế của Việt Nam hiện nay nếu không có biến động gì thì khả năng thị trường sẽ tăng trưởng từ 20-30% mỗi năm, ông Chủ tịch VAMA phân tích. Ông dự đoán thị trường cho năm nay sẽ tăng trưởng khoảng 10% là VAMA đã tính đến việc một bộ phận người tiêu dùng có tâm lý chờ đến năm 2018 mua xe.

Mặc dù vậy, để thu hút người tiêu dùng quyết định mua xe trong thời gian qua các hãng liên doanh lắp ráp ô tô trong nước không ngần ngại đưa ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá lên đến cả trăm triệu đồng/xe, một điều tối kỵ trong kinh doanh ô tô của những năm trước đây vì lo ngại việc giảm giá này sẽ gây thiệt với những người mua ô tô trước.

Ông Kinoshita cũng cho biết trong thời gian qua có một số hãng, đại lý ô tô khuyến mãi và giảm giá bán, nhưng theo ông dự đoán từ đây đến cuối năm, ô tô lắp ráp trong nước sẽ khó giảm giá nữa vì đã “chạm đáy”.

Trong bối cảnh cạnh tranh của thị trường hiện nay, triển lãm VMS 2017 được xem là nơi để các hãng xe đưa ra nhiều ưu đãi, cũng như mức giá bán tốt dành cho khách hàng có thể ra quyết định mua xe. Ngoài ra, VMS 2017 cũng tạo điều kiện để khách hàng có cơ hội xem, trải nghiệm đa dạng các loại xe khác nhau trong cùng một sân chơi và được tư vấn trực tiếp về công nghệ, kỹ thuật để có được lựa chọn phù hợp.

Triển lãm VMS 2017 diễn ra sớm hơn 2 tháng

Các thành viên của VAMA và các doanh nghiệp ô tô tại buổi họp báo giới thiệu triển lãm VMS 2017 – Ảnh: Quốc Hùng

Khác với 12 lần trước diễn ra vào cuối thán 10 hoặc đầu tháng 11, Triển lãm ô tô Việt Nam lần thứ 13 này sẽ diễn ra vào đầu tháng 8 tới tại TPHCM với sự góp mặt của các thương hiệu và phần lớn là các thành viên thuộc VAMA.

Triển lãm VMS 2017 sẽ trưng bày gần 70 mẫu xe của 12 thương hiệu ô tô, bao gồm Chevrolet, Ford, Đô Thành, FUSO, Honda, Isuzu, Lexus, Mercedes-Benz, Mitsubishi, Nissan, Suzuki và Toyota. Tuy nhiên, sự kiện lại vắng bóng Công ty cổ phần ô tô Trường Hải (Thaco), đơn vị đang sở hữu quyền lắp ráp và phân phối 3 thương hiệu xe du lịch trong nước là Mazda, Kia và Peugeot.

Đại diện VAMA không đưa ra bình luận về sự vắng mặt của Thaco, doanh nghiệp đang nắm một thị phần lớn với dòng xe du lịch hiện nay, tại triển lãm năm nay.

Ngoài ra, theo Ban tổ chức, triển lãm năm nay còn có 50 gian hàng thuộc các đơn vị phụ tùng, phụ trợ, bảo hiểm… liên quan đến ô tô.

Triển lãm VMS 2017 sẽ diễn ra từ ngày 2 đến 5-8 tới tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), quận 7, TPHCM, thay vì vào cuối tháng 10, thời điểm mà trước đây VAMA cho rằng là phù hợp để tổ chức vì đó là thời gian các hãng đưa ra nhiều phiên bản, dòng xe mới cũng như đón đầu cho mùa bán hàng do nhu cầu mua sắm tăng cao của người tiêu dùng trong nước là cuối năm.

Ông Phạm Văn Dũng, đại diện VAMA, kiêm Tổng giám đốc Ford Việt Nam, cho rằng thời gian tổ chức triển lãm không nhất thiết phải cố định vào một tháng nào đó trong năm. Hàng năm, VAMA đều có những thảo luận đánh giá thời điểm tổ chức triển lãm để phù hợp với chiến lược sản xuất kinh doanh của các đơn vị tham gia, đồng thời cũng thuận tiện nhất cho khách tham quan. Năm nay, tháng 8 được xem là thời điểm phù hợp để các thương hiệu có thể giới thiệu những mẫu xe, công nghệ mới cũng như các ưu đãi đến với người tiêu dùng.

Với chủ đề “Kết nối công nghệ, chuyển động thông minh”, Triển lãm VMS 2017 được kỳ vọng sẽ giúp người tiêu dùng tiếp cận với những công nghệ mới. Những cải tiến và phát minh mới về công nghệ, cũng như việc ứng dụng các công nghệ hiện đại được các nhà sản xuất tích hợp vào những chiếc ô tô giúp cho việc di chuyển đi lại ngày càng thuận tiện, thoải mái và an toàn, chất lượng cuộc sống của người tiêu dùng ngày càng được nâng cao. VMS 2017 được kỳ vọng sẽ thu hút khoảng 150.000 – 160.000 khách tham quan.